Cách nhận biết da dầu

Bạn đã biết cách chăm sóc da dầu chưa? Chưa biết thì hãy theo dõi bài viết này của Thử thách đề kháng da để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách nhận biết da dầu. Các cách chăm sóc da dầu cũng như những sai lầm thường hay gặp phải để tìm ra cách chăm sóc da tốt nhất bạn nhé!

Nguyên nhân gây da dầu

Có thể bạn đã biết, da dầu là loại da rất phổ biến tại Việt Nam. Nguyên nhân chính là do thời tiết nóng ẩm nên cơ thể điều tiết bằng cách tiết ra nhiều dầu để bảo vệ làn da. Tuy nhiên ngoài vấn đề này ra thì còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa bạn cần tìm hiểu để tìm ra cách chăm sóc da dầu hiệu quả:

  • Di truyền: Do gen bẩm sinh từ ba mẹ.
  • Lạm dụng mỹ phẩm: sử dụng không đúng liều lượng, sai cách hay sản phẩm không phù hợp dẫn đến da phản ứng ngược.
  • Thay đổi theo thời tiết: điều tiết dầu để cân bằng độ ẩm cho da.
  • Thay đổi hocmon: đặc biệt là tuổi dậy thì hay khi stress, căng thẳng.
  • Bệnh lý: tình trạng sức khỏe cơ thể dẫn đến sự điều tiết dầu của da.
  • Dinh dưỡng: thiếu hoặc dư thừa dưỡng chất dẫn đến da phản ứng lại bằng cách đổ dầu quá nhiều.

Cách nhận biết da dầu

Cách nhận biết da dầu

Cách nhận biết da dầu

Nhận biết da dầu rất đơn giản, bạn chỉ cần quan sát là có thể phân biệt được. Một số đặc điểm nổi bật của da dầu như:

  • Da mặt bóng dầu đặc biệt là vùng trán và hai bên cánh mũi (vùng chữ T).
  • Lỗ chân lông to và dễ nổi mụn đặc biệt là các loại mụn trứng cá, mụn bọc,…
  • Da bị xỉn màu, đen sạm.

Cách chăm sóc da dầu hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều cách chăm sóc da dầu tuy nhiên bạn đã biết nên thực hiện cách nào để đạt được hiệu quả tốt nhất chưa? 

Quy trình các bước chăm sóc da dầu

  • Bước 1: Làm sạch để loại bỏ vi khuẩn, dầu thừa cũng như bụi bẩn bám trên da, tránh tình trạng bít tắt khiến da tổn thương, tăng tiết dầu và hình thành mụn. Với bước này bạn nên tẩy trang sau đó dùng sữa rửa mặt để làm sạch sâu hơn.
  • Bước 2: Sử dụng Toner, nước hoa hồng hoặc lotion để cân bằng da sau khi rửa mặt giúp cân bằng độ pH, se khít lỗ chân lông giúp da mịn màng, tươi trẻ. Từ đó cũng hạn chế dầu tiết ra để điều chỉnh bảo vệ da.
  • Bước 3: Đắp mặt nạ để bổ sung thêm dưỡng chất cho da, bạn nên dùng các loại như trà xanh, đất sét để giúp hút bớt lượng dầu dư thừa, giúp da sáng khỏe. Với bước này bạn chỉ nên thực hiện 2-3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Bước 4: Serum hoặc dưỡng ẩm để mang đến cho làn da lượng dưỡng chất tốt, bước này giúp khóa ẩm giúp da luôn căng mịn, hồng hào.

Cách chăm sóc da dầu hiệu quả

Quy trình các bước chăm sóc da dầu

Ngoài ra bạn nên tẩy tế bào chết 2 lần/ tuần để giúp loại bỏ những tế bào không hoạt động để dưỡng chất có thể thấm sâu vào chăm sóc da dầu khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt chăm sóc da dầu

Uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2 lít nước là cách chăm sóc da dầu để da luôn căng mọng không bị mất nước, từ đó cũng hạn chế tình trạng đổ dầu. Bạn có thể uống nước lọc hoặc bổ sung các loại nước trái cây nhiều vitamin như: nước cam, nước bưởi, nước dừa, nước ép dưa leo…

Chế độ ăn cần bổ sung nhiều Vitamin, chất xơ và các khoáng chất giúp đẩy độc tố ra ngoài và giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt… Thay vì uống sữa bò bạn nên chuyển sang các loại sữa từ thực vật như sữa đậu nành, sữa bắp… Và tránh xa các chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá… Hạn chế ăn quá ngọt hoặc quá mặn, các thức ăn cay nóng…

Chế độ ăn uống, sinh hoạt chăm sóc da dầu

Bổ sung nhiều trái cây Vitamin

Chế độ sinh hoạt nên ngủ sớm và đủ giấc để cơ thể nghỉ ngơi đào thải các chất độc ra ngoài. Nên tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh hơn, từ đó làn da cũng sẽ hạn chế tiết dầu gây ra da dầu.

Sai lầm trong cách chăm sóc da dầu

Làm khô da quá mức

Mọi người thường nghĩ việc làm khô da sẽ là cách chăm sóc da dầu giúp da thoáng và hết đổ bóng dầu. Tuy nhiên một số bạn làm khô quá mức bằng cách lạm dụng các loại sản phẩm có chứa cồn để mang lại cảm giác sạch sâu hoàn toàn. 

Tuy nhiên điều này chỉ có hiệu quả tạm thời, bởi lớp dầu trên da mất đi đột ngột nên cơ thể điều tiết bằng cách đổ ra một lượng dầu nhiều hơn để bổ sung cũng như hình thành lớp màn bảo vệ da.

Chính vì thế bạn không nên rửa mặt quá nhiều lần trên ngày vì nó sẽ làm mất đi lớp nhờn tự nhiên gây mất cân bằng độ pH trên da khiến da liên tục đổ nhiều dầu gây nên tình trạng xấu cho da,

Lạm dụng kem dưỡng da

Mọi người nghĩ sử dụng càng nhiều là càng tốt cho da trong cách chăm sóc da dầu nhưng điều đó thật sự không đúng. Bởi da chỉ có thể hấp thụ một lượng vừa đủ các dưỡng chất, phần còn lại sẽ nằm yên trên da gây nên tình trạng bí, bít tắc lỗ chân lông. 

Ngoài ra bạn thường bị đánh lừa bởi trạng thái sau khi rửa mặt da sẽ hơi khô căng nên bạn cứ bôi nhiều kem dưỡng da để dưỡng ẩm, chăm sóc da. Nhưng chính điều này khiến da dễ bị bong tróc hoặc đổ lượng dầu lớn để đẩy hết tinh chất thừa ra ngoài.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Lựa chọn đúng sản phẩm là bước vô cùng quan trọng trong cách chăm sóc da dầu. Bởi thành phần, hiệu quả của sản phẩm quyết định đến tình trạng da của bạn sau khi sử dụng. Một số bạn cứ chọn đại, chọn bừa hoặc chọn loại nào có công dụng nhiều nhất để sử dụng mà không quan tâm đến tình trạng da hiện tại hay các thành phần gây kích ứng cho da. Từ đó khiến da dễ bị kích ứng, tổn thương.

Thay vào đó, với da dầu bạn nên chọn sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu. Có thành phần chiết xuất tự nhiên, độ an toàn lành tính được kiểm nghiệm.

Không thư giãn

Mọi người hay nghĩ da dầu chỉ do tác động từ bên ngoài gây nên dẫn đến cứ bỏ bê sức khỏe cơ thể mình. Họ luôn trong trạng thái căng thẳng, thức khuya, ăn uống không điều độ dẫn đến các cơ quan bên trong cơ thể bị suy nhược khiến da cũng phản ứng theo.

Vậy nên bạn cần nghỉ ngơi, thư giãn để cơ thể và da được nghỉ ngơi, cũng như ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Lưu ý các cách chăm sóc da dầu

Sai lầm trong cách chăm sóc da dầu

Lưu ý chăm sóc da dầu

Để da dầu luôn khỏe mạnh và hạn chế tiết dầu bạn cần lưu ý một số vấn đề sau trong cách chăm sóc da dầu:

  • Chỉ nên làm sạch mặt bằng nước tẩy trang, sữa rửa mặt phù hợp nhưng tối đa không quá 2 lần trong ngày. 
  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da với thành phần an toàn để tẩy tế bào chết và điều trị da dầu. 
  • Luôn luôn giữ ẩm cho da sẽ giúp hạn chế tiết bã nhờn.
  • Ngủ sớm trước 11 giờ và ngủ đủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày. Đây là cách để lượng insulin không bị tăng khiến da tiết nhiều dầu.
  • Giữ chăn và ga, gối luôn được sạch sẽ hạn chế vi khuẩn bám và phát triển gây nên các vấn đề về da.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau củ để bổ sung vitamin và chất xơ, giảm tối đa lượng đường và chất béo.
  • Giữ tinh thần luôn lạc quan, thoải mái, bởi tâm trạng mệt mỏi sẽ khiến da dầu mụn càng thêm tồi tệ. 
  • Đừng quên thoa kem chống nắng mỗi ngày dù có ra ngoài hay không.

Bạn vừa xem xong bài viết cách chăm sóc da dầu để giúp da bạn luôn khỏe mạnh, trắng mịn và thoát khỏi nỗi lo bóng dầu khó chịu. Hãy luôn yêu thương làn da của mình bằng cách theo dõi Thử thách đề kháng da cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc nuôi dưỡng làn da của mình bạn nhé!